วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559

เนื้อหา

  • การจัดประสบการณ์ การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา
  • แจกไม้ลูกชิ้นและดินน้ำมัน เพื่อสร้างรูปร่างและรูปทรงต่าง ๆ ตามคำสั่งคุณครู โดยมีกระบวนการดังนี้

  1. วิเคราะห์โจทย์
  2. ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
  3. ลงมือทำ
  4. ผลงาน
  5. นำเสนอ 

หลัก ATEM
  • S = Science
  • T = technology
  • E = engineering
  • M = mathematics
ผลงาน
 รูปสามเหลี่ยม

รูปทางสามเหลี่ยม

รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า

รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า



 รูปทางสี่เหลี่ยมรูปว่าว

         เพื่อนทุกคนในห้องได้รับโจทย์มาเหมือนกัน แต่ชิ้นงานที่ออกมา มีความแตกต่างกัน เพราะ วัสดุที่ได้รับไปมีขนาดที่หลากหลาย และจินตนาการของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน ผลงานที่ออกมาจึงไม่ได้เป็นเหมือนกันทุกคน ดังนั้น การจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ครูไม่ควรบังคับ หรือปิดกั้นจินตนาการเด็กๆ แต่ควรเป็นผู้ คอยช่วยเหลือ แนะนำ และคิดกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการได้อย่างไม่มีกรอบมาปิดกั้น



ทักษะ
  • คิดวิเคราะห์
  • การแก้ปัญหา
  • รูปร่าง รูปทรง

การประยุกต์ใช้


  • นำไปจัดกิจกรรม ที่มีลักษณะไม่ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก มีวัสดุที่หลากหลายทำให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเด็มที่

บรรยากาศในชั้นเรียน
  • เป็นกันเอง
  • อุปกรณ์อาจไม่สมบูรณ์ 


การจัดการเรียนการสอน

  • การแสดงความคิดเห็น
  • การลงมือปฏิบัติ
  • การบรรยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น