บันทึกการเรียนครั้งที่ 6
วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2559
เนื้อหา
- การจัดประสบการณ์ การเรียนการสอนโดยการแก้ปัญหา
- แจกไม้ลูกชิ้นและดินน้ำมัน เพื่อสร้างรูปร่างและรูปทรงต่าง ๆ ตามคำสั่งคุณครู โดยมีกระบวนการดังนี้
- วิเคราะห์โจทย์
- ศึกษาวัสดุที่มีอยู่
- ลงมือทำ
- ผลงาน
- นำเสนอ
หลัก ATEM
- S = Science
- T = technology
- E = engineering
- M = mathematics
ผลงาน
รูปสามเหลี่ยม
รูปทางสามเหลี่ยม
รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า
รูปทางสี่เหลี่ยมรูปว่าว
เพื่อนทุกคนในห้องได้รับโจทย์มาเหมือนกัน แต่ชิ้นงานที่ออกมา มีความแตกต่างกัน เพราะ วัสดุที่ได้รับไปมีขนาดที่หลากหลาย และจินตนาการของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน ผลงานที่ออกมาจึงไม่ได้เป็นเหมือนกันทุกคน ดังนั้น การจัดกิจกรรมให้เด็กๆ ครูไม่ควรบังคับ หรือปิดกั้นจินตนาการเด็กๆ แต่ควรเป็นผู้ คอยช่วยเหลือ แนะนำ และคิดกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้ใช้จินตนาการได้อย่างไม่มีกรอบมาปิดกั้น
ทักษะ
- คิดวิเคราะห์
- การแก้ปัญหา
- รูปร่าง รูปทรง
การประยุกต์ใช้
- นำไปจัดกิจกรรม ที่มีลักษณะไม่ปิดกั้นจินตนาการของเด็ก มีวัสดุที่หลากหลายทำให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเด็มที่
บรรยากาศในชั้นเรียน
- เป็นกันเอง
- อุปกรณ์อาจไม่สมบูรณ์
การจัดการเรียนการสอน
- การแสดงความคิดเห็น
- การลงมือปฏิบัติ
- การบรรยาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น