บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559
เนื้อหา
- แจกกระดาษ ทำช่องสี่เหลี่ยมขนาด 10 x 2 ช่อง และ 10 x 4 ช่องแล้วต่อรูปให้ได้มากที่สุด
- ให้เด็กมีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กับสิ่งของเพื่อนำมาสร้างภาพในแผ่นกระดาษ
- การลงมือทำที่จับต้องได้ เป็น การลงมือทำอย่างอิสระเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
- นำเสนอบทความ
- นำเสนอตัวอย่างการสอน
- นำเสนอวิจัย
- การจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach
- เสริมคณิตถ้าคิดจะซื้อ
- เล่นกับลูกเล่นกับเลข
- เข้าครัวกับตัวเลข
- เวลานำจำนวน
#การเรียนรู้คือการลงมือทำกับสิ่งของที่เป็นรูปธรรม
นำเสนอตัวอย่างการสอน แบ่งเด็กเป็น 3 ช่วงชั้น
- อนุบาล โดยการประดิษฐ์สัญลักษณ์
- ประถม โดยการเรียนให้สนุก สร้างเรื่องราวขั้น
- ประถมปลาย ตั้งกลุ่มเสริมสร้างความมั่นใจ (เด็กพิเศษ)
นำเสนอวิจัย การส่งเสริมทักษะพื้นฐานเด็กปฐมวัย
- ผู้ปกครองชวนเด็กสำรวจสิ่งของภายในบ้านที่มีลักษณะเป็นวงกลม
- ผู้ปกครองถามเด็ก ให้เด็กตอบผู้ปกรอง
- ผู้ปกครองรายงานผลกับครูประจำชั้น
การจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach
- การสืบเสาะ
การประยุกต์ใช้
- นำไปเขียนแผนการเรียนให้มีการปฏิบัติได้ลงมือกระทำ เพื่อเหมาะสมกับพัฬนาการสัมพันธฺ์กับชีวิตประจำวันและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
- นำการจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach ไปใช้สอนจริง
บรรยากาศในชั้นเรียน
- อาจารย์เปิดโอกาสให้นศ.ได้คิด ได้แสดงความคิดเห็น
- บรรยากาศครึ้มๆ อาจเกิดอาการง่วงเล็กน้อย
การจัดการเรียนการสอน
- การแสดงความคิดเห็น
- การลงมือปฏิบัติ
- การบรรยาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น