วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 
วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559

เนื้อหา

  • แจกกระดาษ ทำช่องสี่เหลี่ยมขนาด 10 x 2 ช่อง และ 10 x 4 ช่องแล้วต่อรูปให้ได้มากที่สุด 
  • ให้เด็กมีการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 กับสิ่งของเพื่อนำมาสร้างภาพในแผ่นกระดาษ
  • การลงมือทำที่จับต้องได้ เป็น การลงมือทำอย่างอิสระเลือกและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง
  • นำเสนอบทความ
  • นำเสนอตัวอย่างการสอน
  • นำเสนอวิจัย
  • การจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach
นำเสนอบทความ เรื่อง การปลูกฝังลูก
  1. เสริมคณิตถ้าคิดจะซื้อ
  2. เล่นกับลูกเล่นกับเลข
  3. เข้าครัวกับตัวเลข
  4. เวลานำจำนวน
#การเรียนรู้คือการลงมือทำกับสิ่งของที่เป็นรูปธรรม

นำเสนอตัวอย่างการสอน 
แบ่งเด็กเป็น 3 ช่วงชั้น
  1. อนุบาล โดยการประดิษฐ์สัญลักษณ์
  2. ประถม โดยการเรียนให้สนุก สร้างเรื่องราวขั้น
  3. ประถมปลาย ตั้งกลุ่มเสริมสร้างความมั่นใจ (เด็กพิเศษ)
นำเสนอวิจัย การส่งเสริมทักษะพื้นฐานเด็กปฐมวัย
  1. ผู้ปกครองชวนเด็กสำรวจสิ่งของภายในบ้านที่มีลักษณะเป็นวงกลม
  2. ผู้ปกครองถามเด็ก ให้เด็กตอบผู้ปกรอง
  3. ผู้ปกครองรายงานผลกับครูประจำชั้น

การจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach


ทักษะ
  • การสืบเสาะ

การประยุกต์ใช้


  • นำไปเขียนแผนการเรียนให้มีการปฏิบัติได้ลงมือกระทำ เพื่อเหมาะสมกับพัฬนาการสัมพันธฺ์กับชีวิตประจำวันและสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
  • นำการจัดการเรียนรู้แบบ Project Approach ไปใช้สอนจริง

บรรยากาศในชั้นเรียน
  • อาจารย์เปิดโอกาสให้นศ.ได้คิด ได้แสดงความคิดเห็น
  • บรรยากาศครึ้มๆ อาจเกิดอาการง่วงเล็กน้อย


การจัดการเรียนการสอน

  • การแสดงความคิดเห็น
  • การลงมือปฏิบัติ
  • การบรรยาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น