บันทึกการเรียน ชดเชย
วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เนื้อหา
- กิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
- ทำตารางเวลามาโรงเรียน
ประสบการณ์ที่เด็กได้
- การนับ
- จำนวน
- ตัวเลข (ภาษา)
- เวลา
- การแบ่งกลุ่ม
พัฒนาการ
- อายุ 2-3 ขวบ ครูเขียนให้เด็กดู
- อายุ 3-4 ขวบ ทำบัตรตัวเลข
- อายุ 4-5 ขวบ เขียนเส้นประ
#การปฏิบัติ = วิธีการเรียนรู้ของเด็ก
กรอบมาตรฐานทางคณิตศาสตร์
แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยของสสวท. ประกอบด้วย
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
สาระที่ 2 การวัด
สาระที่ 3 เรขาคณิต
สาระที่ 4 พีชคณิต/แบบรูปความสัมพันธ์
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย สสวท.
ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ค.ป. 3.1 : รู้จักการใช้คำศัพท์ในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและการเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
ค.ป. 4.1 : เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
ค.ป. 6.1 : มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสารและการสื่อ
การประยุกต์ใช้
- · นำไปจัดเป็นสื่อการสอนที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเด็กให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
บรรยากาศในชั้นเรียน
- นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้
- อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาเป็นผู้ถามและตอบคำถามด้วยตนเอง
การจัดการเรียนการสอน
- เรียนรู้จากประสบการณ์เดิม
- ระดมความคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น