วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน (ชดเชย) วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559


บันทึกการเรียน ชดเชย
วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559
เนื้อหา
  • กิจกรรมทางคณิตศาสตร์ที่สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
  • ทำตารางเวลามาโรงเรียน 

ประสบการณ์ที่เด็กได้
  • การนับ
  • จำนวน
  • ตัวเลข (ภาษา)
  • เวลา
  • การแบ่งกลุ่ม

พัฒนาการ
  • อายุ 2-3 ขวบ ครูเขียนให้เด็กดู
  • อายุ 3-4 ขวบ ทำบัตรตัวเลข
  • อายุ 4-5 ขวบ เขียนเส้นประ
#การปฏิบัติ = วิธีการเรียนรู้ของเด็ก


กรอบมาตรฐานทางคณิตศาสตร์

          แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยของสสวท. ประกอบด้วย
                สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
                สาระที่ 2 การวัด
                สาระที่ 3 เรขาคณิต
                สาระที่ 4 พีชคณิต/แบบรูปความสัมพันธ์
                สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
                สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย สสวท.
                ค.ป.  1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
                ค.ป.  2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน  และเวลา
                ค.ป.  3.1 : รู้จักการใช้คำศัพท์ในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
                ค.ป.  3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิตและการเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการกระทำ
                ค.ป.  4.1 : เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
                ค.ป.  5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
                ค.ป.  6.1 : มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสารและการสื่อ

การประยุกต์ใช้
  • · นำไปจัดเป็นสื่อการสอนที่เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเด็กให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี

บรรยากาศในชั้นเรียน
  • นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้
  • อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาเป็นผู้ถามและตอบคำถามด้วยตนเอง


การจัดการเรียนการสอน
  •  เรียนรู้จากประสบการณ์เดิม
  • ระดมความคิด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น