บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559
เนื้อหา
- ตัดกระดาษแข็งแผ่นเล็ก ออกเป็น 2 ส่วน
- เขียนชื่อลงบนกระดาษที่ตัดแบ่ง
- แปะกระดาษลงกระดานหน้าห้อง เป็น 2 ฝั่ง เขียนว่า มา/ไม่มา
- นำเสนอ บทความ
- นำเสนอวิจัย
บทความ
เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เด็กได้เรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง
- เชือมโยงจากประสบการณ์เดิม
- ใช้สื่อจริงในการจัดการเรียนการสอน
- สอนจากชีวิตประจำวัน
วิธีการสอน
เรื่อง เลขฐานสิบ
- สอนแบบรูปธรรมและนามธรรม
- เด็กเห็นภาพในการคำนวน
- ต่อยอดจากเลขน้อยไปเลขมากโดยใช้ฐานเลขเดิม
- สอนโดยแทนค่าในหลักสิบ
- สอนโดยใช้การเชื่อมโยง
วิจัย
เรื่อง เปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน เด็กชายหญิงอายุ 3-4 ปี
- การประกอบอาหาร
- ขั้นการสอน = ขั้นเตรียมการ ขั้นปฏิบัติ ขั้นสรุป
- เด็กได้พัฒนาประสาทสัมผัส
- การชิมรสอาหาร
- การฟังที่ครูสอน
ทักษะ
- ทักษะการคิด – เด็กสามารถวิเคราะห์จากข้อมูลในชีวิตประจำวันได้
- ทักษะการนับ - เด็กได้นับจำนวนของเพื่อนในห้อง
- ทักษะการแบ่งกลุ่ม - เด็กรู้จักแยกกลุ่มคนที่มาและไม่มา
- ทักษะการเปรียบเทียบ - เด็กได้รู้คำศัพท์มากขึ้น เช่น มากกว่า น้อยกว่า
การประยุกต์ใช้
- สามารถนำวิธีการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์จากชีวิตประจำวันของเด็กมาเชื่อมโยงกับกิจกรรมคณิตศาสตร์ได้อย่างดี เด็กสามารถเข้าใจได้ง่ายและนำมาใช้ได้จริงสร้างทักษะหลายด้านให้กับเด็ก
บรรยากาศในชั้นเรียน
- นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้
- อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาเป็นผู้ถามและตอบคำถามด้วยตนเอง
- บรรยากาศอบอุ่น
การจัดการเรียนการสอน
- ตั้งประเด็นปัญหา
- เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้รวบรวมข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยี
- เรียนรู้จากประสบการณ์เดิม
- ระดมความคิด
- สรุปความคิดร่วมกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น