วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 วันที่ 29 มกราคม 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ.2559

เนื้อหา

  • ตัดกระดาษแข็งแผ่นเล็ก ออกเป็น 2 ส่วน
  • เขียนชื่อลงบนกระดาษที่ตัดแบ่ง
  • แปะกระดาษลงกระดานหน้าห้อง เป็น 2 ฝั่ง เขียนว่า มา/ไม่มา
  • นำเสนอ บทความ
  • นำเสนอวิจัย

บทความ
เรื่อง คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-      เด็กได้เรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง
-      เชือมโยงจากประสบการณ์เดิม
-      ใช้สื่อจริงในการจัดการเรียนการสอน
-      สอนจากชีวิตประจำวัน

วิธีการสอน
เรื่อง เลขฐานสิบ
-      สอนแบบรูปธรรมและนามธรรม
-      เด็กเห็นภาพในการคำนวน
-      ต่อยอดจากเลขน้อยไปเลขมากโดยใช้ฐานเลขเดิม
-      สอนโดยแทนค่าในหลักสิบ
-      สอนโดยใช้การเชื่อมโยง

วิจัย
เรื่อง เปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน เด็กชายหญิงอายุ 3-4 ปี
-      การประกอบอาหาร
-      ขั้นการสอน = ขั้นเตรียมการ ขั้นปฏิบัติ ขั้นสรุป
-      เด็กได้พัฒนาประสาทสัมผัส
-      การชิมรสอาหาร
-      การฟังที่ครูสอน
  

ทักษะ
  • ทักษะการคิด – เด็กสามารถวิเคราะห์จากข้อมูลในชีวิตประจำวันได้
  • ทักษะการนับ - เด็กได้นับจำนวนของเพื่อนในห้อง
  • ทักษะการแบ่งกลุ่ม - เด็กรู้จักแยกกลุ่มคนที่มาและไม่มา
  • ทักษะการเปรียบเทียบ - เด็กได้รู้คำศัพท์มากขึ้น เช่น มากกว่า น้อยกว่า





การประยุกต์ใช้
  •  สามารถนำวิธีการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์จากชีวิตประจำวันของเด็กมาเชื่อมโยงกับกิจกรรมคณิตศาสตร์ได้อย่างดี เด็กสามารถเข้าใจได้ง่ายและนำมาใช้ได้จริงสร้างทักษะหลายด้านให้กับเด็ก


บรรยากาศในชั้นเรียน

  • นักศึกษาสามารถแสดงความคิดเห็นได้
  • อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาเป็นผู้ถามและตอบคำถามด้วยตนเอง
  • บรรยากาศอบอุ่น


การจัดการเรียนการสอน
  •  ตั้งประเด็นปัญหา
  •  เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้รวบรวมข้อมูลโดยใช้เทคโนโลยี
  •  เรียนรู้จากประสบการณ์เดิม
  •  ระดมความคิด
  • สรุปความคิดร่วมกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น