บันทึกการเรียนครั้งที่ 12
วันที่ 1 เมษายน 2559
เนื้อหา
- ตัวแทนกลุ่มของวันจันทร์ และวันอังคาร ในแต่ละหน่วย ทั้ง 5 กลุ่ม ออกมาทดลองสอนแผนที่เขียนไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว
กลุ่มที่ 1 ยานพาหนะ
กลุ่มที่ 2 ผัก
กลุ่มที่ 3 ตัวฉัน
กลุ่มที่ 4 ผีเสื้อ
กลุ่มที่ 5 ผลไม้
กลุ่มยานพาหนะ ได้แผนการสอนของ วันอังคาร ในเรื่อง ลักษณะของยานพาหนะ โดย สุรีย์พร สมจิตร
ขั้นนำ
1.ครูถามคำถามเด็ก โดยใช้ปริศนาคำทายจากภาพสถานที่ ดังนี้
- อะไรเอ่ย ? มีปีกบินได้ พุ่งไปบนฟ้า ไม่ใช่นกกา หน้าตาแปลก ๆ ตอบ เครื่องบิน
- อะไรเอ่ย ? มีล้อหมุน เครื่องยนต์ก็มี ขับเร็วด่วนจี๋ ถึงที่ปปลอดภัย ตอบ รถยนต์
- อะไรเอ่ย โลดแล่นอยู่ในแม่น้ำลำคลอง และท้องทะเล ตอบ เรือ
ขั้นสอน
2.ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับยานพาหนะ พร้อมให้เด็กดูภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ถามเด็กถึงลักษณะของยานพาหนะในรูป คุณครูบันทึกลงตารางข้อมูล ไปพร้อม ๆ กัน
- สี
- ขนาด
- รูปร่าง
- ส่วนประกอบ
ในขั้นนี้ ติดปัญหาตรง ภาพที่นำมา เป็นภาพการ์ตูน ทำให้เด็ก เปรียบเทียบรูปภาพในเรื่องของ ขนาดไม่ได้
คำแนะนำ ต้องนำภาพจริงหรือของจริงหรือของจำลอง(ที่สามารถนำมาได้) ใช้ในการสอนให้เด็กดู และถ้าไม่ใช่ของจริง ให้อิงกับขนาดจริงด้วย เพื่อเด็กจะได้ไม่สับสน
ขั้นสรุป
3.ครูสรุปลักษณะยานพาหนะจากตาราง ที่เด็ก ๆ ตอบคำถาม และให้เด็ก ๆ ช่วยกันนับลักษณะ ของแต่ละประเภท และแทนค่าด้วยตัวเลข เขียนลงในช่องสรุปด้านล่าง และให้เด็ก เปรียบเทียบยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ว่ามีรูปทรงอะไรเหมือนกันบ้าง
- การวางแผน
- การวิเคราะห์
- การทำงานร่วมกัน
- การนำเสนอ
- การเชื่อมโยงความรู้
การประยุกต์ใช้
- นำไปใช้สำหรับการสอนในหน่วยยานพาหนะได้
- นำไปเขียนแผนการสอนได้
- นำไปประยุกต์กับหน่วยอื่นได้
บรรยากาศในชั้นเรียน
- ห้องเรียนกว้างขวาง สะอาดเรียบร้อย แต่ไม่สะดวกในด้านอุปกรณ์การสอน อาจารย์แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาได้ชัดเจน และสามารถใช้จริงได้เป็นอย่างดี
การจัดการเรียนการสอน
- การวิเคราะห์
- การบรรยาย
- การแนะนำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น