วันเสาร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 วันที่ 1 เมษายน 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 
วันที่ 1 เมษายน 2559

เนื้อหา

  • ตัวแทนกลุ่มของวันจันทร์ และวันอังคาร ในแต่ละหน่วย ทั้ง 5 กลุ่ม ออกมาทดลองสอนแผนที่เขียนไว้ในสัปดาห์ที่แล้ว
           แบ่งเป็น 5 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ยานพาหนะ
กลุ่มที่ 2 ผัก
กลุ่มที่ 3 ตัวฉัน
กลุ่มที่ 4 ผีเสื้อ
กลุ่มที่ 5 ผลไม้

กลุ่มยานพาหนะ ได้แผนการสอนของ วันอังคาร ในเรื่อง ลักษณะของยานพาหนะ โดย สุรีย์พร สมจิตร
ขั้นนำ
1.ครูถามคำถามเด็ก โดยใช้ปริศนาคำทายจากภาพสถานที่ ดังนี้
- อะไรเอ่ย ? มีปีกบินได้ พุ่งไปบนฟ้า ไม่ใช่นกกา หน้าตาแปลก ๆ  ตอบ  เครื่องบิน
- อะไรเอ่ย ? มีล้อหมุน เครื่องยนต์ก็มี ขับเร็วด่วนจี๋ ถึงที่ปปลอดภัย  ตอบ รถยนต์
- อะไรเอ่ย โลดแล่นอยู่ในแม่น้ำลำคลอง และท้องทะเล ตอบ เรือ

ขั้นสอน
2.ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับยานพาหนะ พร้อมให้เด็กดูภาพยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ถามเด็กถึงลักษณะของยานพาหนะในรูป คุณครูบันทึกลงตารางข้อมูล ไปพร้อม ๆ กัน

- สี
- ขนาด
- รูปร่าง 
- ส่วนประกอบ

ในขั้นนี้ ติดปัญหาตรง ภาพที่นำมา เป็นภาพการ์ตูน ทำให้เด็ก เปรียบเทียบรูปภาพในเรื่องของ ขนาดไม่ได้ 
คำแนะนำ ต้องนำภาพจริงหรือของจริงหรือของจำลอง(ที่สามารถนำมาได้) ใช้ในการสอนให้เด็กดู และถ้าไม่ใช่ของจริง ให้อิงกับขนาดจริงด้วย เพื่อเด็กจะได้ไม่สับสน

ขั้นสรุป
3.ครูสรุปลักษณะยานพาหนะจากตาราง ที่เด็ก ๆ ตอบคำถาม และให้เด็ก ๆ ช่วยกันนับลักษณะ ของแต่ละประเภท และแทนค่าด้วยตัวเลข เขียนลงในช่องสรุปด้านล่าง และให้เด็ก เปรียบเทียบยานพาหนะทั้ง 3 ประเภท ว่ามีรูปทรงอะไรเหมือนกันบ้าง




ทักษะ
  • การวางแผน
  • การวิเคราะห์
  • การทำงานร่วมกัน
  • การนำเสนอ
  • การเชื่อมโยงความรู้
การประยุกต์ใช้
  • นำไปใช้สำหรับการสอนในหน่วยยานพาหนะได้
  • นำไปเขียนแผนการสอนได้
  • นำไปประยุกต์กับหน่วยอื่นได้
บรรยากาศในชั้นเรียน
  • ห้องเรียนกว้างขวาง สะอาดเรียบร้อย แต่ไม่สะดวกในด้านอุปกรณ์การสอน อาจารย์แนะนำวิธีการแก้ไขปัญหาได้ชัดเจน และสามารถใช้จริงได้เป็นอย่างดี
การจัดการเรียนการสอน
  • การวิเคราะห์
  • การบรรยาย
  • การแนะนำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น